We can go anywhere

  • Phone
  • Phone

    T2-T7 - 8.00 - 17.00

    Chủ nhật nghỉ

TỜI ĐIỆN Ô TÔ

Tời Điện Ô Tô kéo, một trong những phụ kiện được yêu thích nhất trong danh mục các phụ kiện cho Offroad4x4 mà dân chơi bùn rất ưa thích. Chúng mang lại cảm giác an toàn và nâng bạn lên một tầm cao mới trong hệ thống đẳng cấp off-road không chính thức kể cả dân amteur và chuyên nghiệp. Nhưng làm thế nào để những động cơ và cuộn dây cáp này vận hành tốt công việc của chúng? Làm thế nào để bạn biết bạn có thể lựa chọn, sử dụng chúng một cách hợp lý tối ưu và phù hợp nhất với nhu cầu của mình?

- Tời kéo là một trong những phụ kiện được yêu thích nhất trong danh sách các phụ kiện 4x4 mà dân chơi bùn rất ưa thích. Chúng mang lại cảm giác an toàn và nâng bạn lên một tầm cao mới trong hệ thống đẳng cấp off-road không chính thức kể cả dân amteur và chuyên nghiệp. Nhưng làm thế nào để những động cơ và cuộn dây cáp này thực hiện được công việc của chúng? Và làm thế nào để bạn biết bạn có thể lựa chọn, và sử dụng chúng một cách hợp lý và tối ưu nhất phù hợp với nhu cầu của mình?

- Đối với bài viết này, Mình sẽ tập trung vào hai bộ tời thể hiện công nghệ phổ biến và thông dụng trong ngành – đó là tời do mình nhập trực tiếp hang sản xuất từ Trung Quốc (các tham khảo về kỹ thuật mình cũng đã trao đổi với hang sản xuất để biết được những kiến thức này, tất cả các kiến thức ở đây hoàn toàn mang tính kỹ thuật khách quan, có thể nhiều điều trong đây sẽ rất lạ lẫm với rất nhiều người, và thậm chí đối với giới chơi tời chuyên nghiệp nhiều năm, ở đây có nhiều thuật ngữ chuyên ngành cơ khí và điện – điện tử nên sẽ khó hiểu đối với một số người, nhưng mình cũng cố gắn viết với cách đơn giản dễ hiểu nhất có thể).

- Bài chia sẽ này nhằm mục đích giúp cho người mới chơi tời sẽ nắm được nhiều thông tin bổ ích về tời, nếu có chỗ nào chưa đúng cần điều chỉnh anhem có thể góp ý nhẹ nhàng tình cảm  tránh gây war và khó chịu cho nhau cũng như ảnh hưởng đến những người khác cần tham khảo thông tin. Còn nếu bạn xem bài này không có giá trị tham khảo có thể lướt nhẹ qua mà không cần phải đọc hết bài và đặc biệt không cần phải comment. Xin cảm ơn.

I. Các thành phần chính

- Tời là một thiết bị máy móc trông khá đơn giản. Nhưng có rất nhiều bộ phận tạo nên hoạt động của nó, và việc hiểu được công dụng của từng bộ phận là rất quan trọng để giúp bạn chọn đúng cho chiếc xe địa hình 4x4 của mình.

- Gần như tất cả các tời đều có bảy thành phần quan trọng này : 
 1. Motor: Tạo chuyển động quay.
 2. Truyền động: Nhân mô-men xoắn của động cơ để tạo ra tốc độ và sức kéo
 3. Dây Cáp: Dây cáp thép (Cáp cứng), dây cáp sợi tổng hợp (Cáp mềm)
 4. Tang quấn cáp: bộ phận quấn cáp.
 5. Clutch (bộ ly hợp): Nếu unclok (giống như về số mo (N) ) thì lúc đó ta kéo cáp tự do mà không cần động cơ điện (dùng lúc kéo dây ra đã tiết kiệm điện), lúc ta gài ly hợp (giống như vào số) thì lúc đó việc quấn vào hay ra đều thưc hiện bằng động cơ điện.
 6. Thắng: Làm chậm tang trống khi động cơ tắt và giữ nguyên vị trí khi ly hợp hoạt động
 7. Bộ điều khiển: Chuyển hướng của động cơ, điều khiển kích hoạt và quản lý cường độ dòng điện mà động cơ tời điện yêu cầu.

- Ở đây, có cả tời thủy lực và tời cơ. Tuy nhiên, đối với bài viết này, mình sẽ tập trung vào cách hoạt động của tời điện.

 

II. Phần dưới sẽ  nói rõ hơn các yếu tố cơ bản của tời điện:

1. Motor điện:

Đối với tời, động cơ điện được đánh giá bằng mã lực., nhiều mã lực hơn có nghĩa là sức kéo nhiều hơn và tốc độ cao hơn. Tuy nhiên, bạn hầu như không bao giờ có thể so sánh tời theo mã lực vì có rất nhiều yếu tố tổng hợp khác để đánh giá toàn diện . Tời điện không có thử nghiệm của bên thứ ba hoặc tiêu chuẩn công nghiệp quốc tế  mà mỗi nhà máy sản xuất họ sản xuất theo các tiêu chuẩn, tiêu chí riêng về tốc độ tời và lực tời theo yêu cầu của nhu cầu thị trường, thực tế sử dụng sao cho tối ưu nhất đối với mỗi đơn vị sản xuất.

2. Bộ Truyền Động

- Tương tự như tỷ số truyền trong hợp số xe đại hình 4x4 của bạn, bộ truyền động tời sử dụng bánh răng để thay đổi tốc độ đầu ra liên quan đến tốc độ quay của động cơ. Tỷ số truyền dao động trong khoảng 150: 1 đến 300: 1, mang lại sức kéo cho tời. Cũng giống như bánh răng trục của bạn, tỷ số số cao hơn cung cấp nhiều năng lượng hơn, nhưng phải trả giá bằng tốc độ (Câu thần chú trong giới thiết kế chế tạo máy cơ khi là lợi về lực thì thiệt về đường đi – ai đã học qua ngành chế tạo máy sẽ thuộc nằm long câu này , nó như bài học vỡ lòng căn bản trong ngành) . Một thiết kế tời tốt phù hợp với công suất động cơ điện và tỷ số truyền để mang lại sự tối ưu mong muốn giữa tốc độ và sức kéo. Tất cả chỉ ở mức tối ưu nhất có thế chứ không có sự hoàn hảo tuyệt đối.

3. Có ba loại bánh răng thường thấy trong tời:

- Đầu tiên: Loại ít phổ biến là kiểu truyền động trục vít bánh răng. Đây là một thiết kế khá đơn giản, rất giống với bộ truyền động đồng  tốc độ cơ học ở trục đuôi của hộp chuyển số. Một bánh răng trên một lưới trục có các bánh răng được cắt vào bên ngoài của một bánh răng vòng. Ưu điểm là sự đơn giản trong thiết kế. Đây là một thiết kế rất mạnh mẽ và cung cấp khả năng tự phanh. Chúng thường có tốc độ vòng quay thấp hơn và bánh răng gắn trên trục khiến việc lắp tời trở nên khó khăn hơn một chút. Đây cũng là một thiết kế kém hiệu suất, có nghĩa là cần nhiều công suất động cơ điện hơn để cung cấp cùng một lực kéo.

- Thứ 2: Loại phổ biến hơn là cơ cấu truyền động bánh rang hành tinh. Chúng sử dụng một bộ bánh răng hành tinh, tương tự như những gì bạn sẽ tìm thấy trong hộp số tự động. Bánh răng hành tinh quay xung quanh bánh răng trung tâm. Đây là một thiết kế hiệu quả hơn nhiều so với Trục vít – bánh răng; nó phù hợp hơn trên tời giúp lắp đặt dễ dàng hơn; và nó dễ sử dụng bảo dưỡng. Khả năng tự phanh của cơ cấu Bánh răng hành hầu như bằng không , khi tắt động cơ điện tang trống sẽ ngừng lại chậm hơn. Đây là loại mà mình nhập từ hãng mà mình đã trao đổi với họ rất nhiều về yếu tố kỹ thuật trên bài này đang đề cập và đang sử dụng trên Uaz, pajero, Land, bán tải,…

- ​Kiểu hộp số thứ ba là truyền động bánh răng, là loại hiệu quả nhất. Chúng sử dụng một bánh răng nhỏ và lớn với các răng tiếp xúc trực tiếp với nhau. Chúng cung cấp tốc độ truyền động rất nhanh và hiệu quả cao nhất trong ba loại truyền động. Nó cũng có rất ít khả năng tự phanh. Rất dễ nhận biết khi bạn thấy cái tời nào có hộp số cao hơn bất thường thì nó dùng cơ cấu này mà không cần tháo ra để xem vì các bánh răng làm cho chiều cao của tời khá cao. Warn M8274 là tời địa hình phổ biến duy nhất sử dụng loại hộp số này (hình Minh Họa).

- Những thay đổi trong công nghệ đã làm cho bánh răng hành tinh có thể có tốc độ và sức mạnh rất cao, và lợi thế của chúng trong việc lắp vừa khít trên tời đã khiến chúng trở nên rất phổ biến trên thị trường phụ kiện tời cho xe địa hình 4x4.

 

III. Bộ điều khiển điện:
- Tời có thể tiêu thụ công suất 400 ampe trở lên trong quá trình kéo mạnh. Có hai loại điều khiển điện tử cơ bản giúp quản lý nguồn điện và chuyển đổi thao tác nhấn nút của bạn thành hành động kéo.
+ Một là Rơ Le: đây là thiết bị cơ bản trong điều khiển điện – điện tử - tự động hóa. Nó hoạt động tốt trong hầu hết các tình huống, nhưng chúng tạo ra nhiệt và có thể quá nóng trong điều kiện khắc nghiệt .

+ Hai là điều khiển bằng  M.O.S.F.E.T , đây là cũng linh kiện bán dẫn khá phổ biến trong điện – điện tử - tự động hóa . Nó có phạm vi hoạt động và độ bền cao hơn Rơ Le. Và đặc biệt là có thể điều khiển tốc độ động cơ nhanh chậm tùy biến thông qua mạch Driver điện điện tử, dễ dàng bâm xung tần số cao (Trong điều khiển tự động gọi là PWM – điều khiển độ rộng xung). Tất nhiên Loại MosFet có dòng trên 400A nó có giá thành cao gấp từ 3-5 lần so với Rơ Le . Ví dụ một Rơ Le 500 A xịn giá tại VN khoảng 1 triệu đồng thì còn con MosFet này lại có giá 4- 5 triệu tùy hãng tùy hàng

 

IV. Cáp tời:
- Một trong những cuộc tranh luận sôi nổi nhất về dây cáp tời là thép (Cáp cứng) và dây tổng hợp (Cáp mềm). Cáp Thép rất bền trong môi trường khắc nghiệt, trong khi cáp mềm rất nhẹ. Cáp Mềm đã trở nên rất phổ biến trong các cuộc thi xe địa đình 4x4. Trong các cuộc thi này, trọng lượng nhẹ là một lợi thế lớn trong việc di chuyển nhanh chóng và giảm trọng lượng tổng thể của xe. Tuy nhiên, hãy kéo cả hai loại trên bề mặt mài mòn và dây thép sẽ bền hơn; nó cũng ít bị hỏng do nhiệt độ quá cao. Mặt khác, dây cáp mềm an toàn hơn trong trường hợp đứtc cáp vì nó tích trữ ít động năng hơn và sẽ không bị giật với nhiều lực như dây thép bị đứt. Bạn chọn cái nào tùy thuộc vào nhu cầu thực tế sử dụng của  cá nhân mỗi người . Tuy nhiên, với tối an toàn là trên hết nên tôi chỉ dám dùng loại cáp mềm, và luôn tư vấn khách dùng cáp mềm. Bất kể chất liệu nào, cáp tời cần phải được kiểm tra thường xuyên và thay thế bất cứ khi nào có dấu hiệu hư hỏng để duy trì sự an toàn của người sử dụng. Ví dụ, cáp cần được vệ sinh, đểkhô ráo, tránh các hóa chất ăn mòn như múi biển, axit, nước mưa,…. Chúng ta nên định kỳ 1 tháng vệ sinh phơi khô tời cáp mềm, cáp thép cũng vậy, ta có thể bôi dầu nhớt để chống bị oxy hóa,….

 

V. Lực kéo:

- Có một số xếp hạng nên được sử dụng để so sánh các tời. Lực kéo là một trong những điều quan trọng nhất - nó là trọng lượng tối đa mà tời sẽ kéo. Bạn không muốn một tời có lực kéo tối đa ở bất kỳ đâu gần với trọng lượng thực tế của xe bạn. Đây là lý do tại sao: Sức kéo tối đa chỉ có thể với một lớp cáp đầu trên trống. Lực kéo  giảm đáng kể đối với từng lớp cáp còn lại trên tang. Ví dụ, một tời 9.000 pound có lực kéo 7.500 pound tại lớp cáp thứ ba (lớp ngoài cùng trên tang).

- Một lý do khác quan trọng để chọn Lực kéo phù hợp là dòng điện (Ampe). Tương tự tời 9.000 pound đó sẽ kéo 460 ampe với tải trọng 9.000 pound và 255 ampe ở 4.000 pound. Trừ khi bạn có hai pin lớn và hai máy phát điện công suất cao, bạn sẽ không thể duy trì 460 ampe lâu. Và tời sẽ quá nóng ngay cả khi bạn có thể cung cấp nhiều nước giải nhiệt. Khi nhiệt quá nóng thì dẫn đến cháy motor điện . Vì vậy, khi tời người ta thường tời từng đoạn ngắn trong thời gian ngắn, chứ ít khi tời liên tục trong khoảng thời gian quá lâu.

- Thông thường ta sẽ phải chọn tời có lực kéo cao hơn từ 0.5 đến 2 lần trọng lượng xe

.- Tời 9.000 pound (lực kéo 3923Kg) là được trên hầu hết các xe Jeep, trong khi tời 12.000 pound  (Lực kéo 5443 kg) cho các xe bán tải, Land, uaz, pajero,, Patrol.

(1 pound (Lb) = 0.45359237 Kg)

 

VI. Tốc độ tời

- Đây từ lâu đã trở thành thước đo để mọi người khoe khoang về chiếc tời của mình. Giống như đua xe, tốc độ đường nhanh hơn sẽ tốt hơn và tôi muốn tốc độ của tôi nhanh hơn tốc độ của bạn. Tốc độ tời chỉ đơn giản là tốc độ (tính bằng m/phút) mà tời có thể cuộn trong cáp. Có hai phép đo mà các nhà sản xuất tời quảng cáo: tốc độ kéo không tải và tốc độ kéo dòng định mức tối đa. Một số tời khá tốt khi chạy không tải, điều này rất lợi thế khi ra vào dây tời không tải.

- Tóm lại

+ Ngày nay có nhiều công ty và mô hình tời hơn bất kỳ thời điểm nào so với trước kia. Điều đó có nghĩa là có nhiều sự lựa chọn, nhiều cạnh tranh khiến giá cả giảm xuống và nhiều lần so sánh mua sắm khi bạn quyết định đã đến lúc thực hiện các cuộc phiêu lưu hay camping của mình đã đến lúc cần phải có tời. vì nó sẽ giúp cho bạn tự tin hơn trên các cung đường lạ, có thể hỗ trợ cho các thành viên khác chưa có tời để cùng tham gia các chuyến khám phá nơi mà ít rác, ít người và ít xe mini  nào vào đến được.

+ Việc lựa chọn Tời bạn cần xem xét đến lực kéo như đã nói ở trên và hần còn lại là sự đánh đổi giữa các yếu tố kỹ khuật và kinh tế như: Tốc độ tời nhanh thường là mong muốn, nhưng điều đó phải được cân nhắc so với chi phí trong các tời đáp ứng yêu cầu xếp hạng trọng lượng của xe của bạn. Điểm mấu chốt là bạn nên luôn chọn một máy tời sẽ mang lại hiệu suất mà bạn cần. Một khi bạn quyết định nhu cầu đó là gì, có khá nhiều lựa chọn để phù hợp với những gì bạn muốn.

+ Kỹ thuật sử dụng tời an Toàn : (đây là khuyến cáo cũa hãng tời mình làm việc)
+ Sử dụng và bảo dưỡng tời đúng cách là chủ đề của một câu chuyện hoàn toàn riêng biệt rất nhiều điều để nói về nó, nhưng có vài điều bạn nên ghi nhớ và luôn làm theo các khuyến cáo của nhà sản xuất để tránh có những tai nạn nguy hiểm cho mình và người khác:

1. Luôn đeo găng tay da khi xử lý cáp, ngay cả dây tời tổng hợp.

2. Giữ tay tránh xa miệng tời và trống cáp. (bạn sẽ bị nghiền nát ngón tay hoặc bàn tay đấy, rất dễ xảy ra cho người kéo cáp, khi mà giữa người điều khiển và người phụ kéo thông tin bị gián đoạn hoặc không đây đủ, hoặc công tắc điều khiển bị lỗi hoặc một nguyên nhân trời ơi nào đó do vừa vào dây vừa mất tập trung)

3. Kiểm tra kỹ để đảm bảo móc tời, cùm và thanh giằng được gắn chặt trước khi sử dụng điện.

4. Giữ khán giả cách xa ít nhất 2m và cách xa hướng đang tời.

5. Luôn đặt tấm đè cáp lên điểm giữa của dây tời ;

6. Không bao giờ đứng bên cạnh tời khi nó đang hoạt động — bạn đang ở trong vùng nguy hiểm nếu cáp bị đứt.

7. Hãy chắc chắn rằng các điểm gắn trên xe đang được siết chặt và sẽ không bị hỏng trong quá trình tời.

8. Không bao giờ bắt đầu cuộn dây với ít hơn ba vòng quấn cáp trên trống. Ít vòng hơn có thể làm cho dây cáp bị tuột khỏi tang trống. (thồng thường các dây tời khúc bên trong tang quấn có màu đỏ để ta dễ nhận biết đến đoạn cuối tời)

9. Để tời dùng lâu và bền, đừng cố gắng tời ra  trong một lần kéo liên tục. Tời trong khoảng thời gian ngắn để giữ cho động cơ tời mát.

10. Luôn luôn kiểm tra cáp của bạn trước khi cuộn dây để đảm bảo không có vết rách hoặc gấp khúc.

11. Không bao giờ đứng hoặc đi phía sau xe đang lên dốc. (Vì dây tời có thể đứt bất kỳ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước) . Nó như một nguyên tắc an toàn lao động khi cẩu kéo là người không bao giờ đứng phía dưới vật đang cẩu kéo.

 

VII. Câu hỏi :  10 triệu đồng có mua được tời chất lượng hay không?

- Câu hỏi của năm liên quan đến tời kéo là có nên tin tưởng vào một trong số rất nhiều dòng máy tời hiện nay đang gia nhập thị trường với mức giá thấp hơn nhiều so với giá  tời đã khẳng định thương hiệu. Với số tiền trên dưới 10 triệu đồng, bây giờ bạn có thể mua một tời có lực kéo 9500 pound hoặc 12000 pound. Đó chỉ là một nửa số tiền bạn phải thanh toán cách đây vài năm .

- Bộ tời mà mình nhập về đã thử nghiệm cho bài viết này được bán với giá 10tr đồng tại Việt Nam, Mình đã nói rõ những hoài nghi về chất lượng của nó trong thời gian khá lâu, hỏi đi hỏi lại về chất lượng và yêu cầu họ gửi các bài test lực tại nhà máy, họ gửi mình xem một clip test trên hệ thống đo lực tời 12000 lbs cụ thể nó đặt lực kéo 12150 pouds (dòng điện 364.2A, Áp 11.8v, tốc độ 1.01m/phút , thời gian tời lúc đó là 30s kể từ khi khởi động) . Bộ tời được nhập trực tiếp từ nhà mấy sản xuất tại Trung Quốc. Lúc mới về mình  đánh giá vẻ ngoài rất sắc nét , hoàn thiện tốt, có chất lượng tương đương với một tời đắt tiền hơn. Điểm khác biệt khác mà mình nhận thấy là mình phải tự đấu một số dây của tời trong quá trình lắp đặt, trong khi các tời khác thương hiệu đắt tiền khác của các nước phương Tây chỉ cần kết nối với ắc quy của xe.

- Bộ tời này được nhập về sử dụng lần đầu đầu năm 2020 (năm mắc dịch khốn kiếp), nó đã được thử nghiệm trên xe của mình và của một số khách hàng đa dạng các dòng xe đại hình 4x4 phổ biển tại Việt Nam như land, Pajero, patrol, uaz, các dòng bán tải đời cũ và đời mới .Lần đầu tiên mình và khách đầu tiên sử dụng nó, chúng tôi đã gọi hỗ trợ kỹ thuật từ nhà máy vì chúng tời không hoạt động khi chúng tôi nhấn nút điều khiển trên remote . Nhà sản xuất yêu cầu nhấn giữ 2 nút trên remote cho đến khi có đèn đỏ nhấp nháy trên remote. Sau đó, nó hoạt động tốt. Mỗi lần ta nhấn nút in/ out trên hộp đk sẽ báo đèn đỏ hoặc Xanh lá (khá tiện dụng khi dùng vào buổi tối, bạn có thể thấy đèn đó khi đang tời nơi không có ánh đèn mà không cần phải nghe tiếng motor chạy  Đây là một thiết kế khá hay, không phải là một yếu tố trong chi phí của tời, nhưng mình nghĩ nó là thông tin tuy nhỏ nhưng thú vị với những an hem nào đang tò mò về cái tời này của mình.

- Tốc độ của tời 12000 Pound này đạt 2.2m/phút khi tải khá là đạt yêu cầu nếu so với một tời thương hiệu có giá gấp đôi. Tời hoạt động tốt mỗi khi chúng tôi cần dùng đến nó và điều khiển rất dễ sử dụng. Những chiếc tời giá cực rẻ này là loại tời mới, vì vậy chỉ có thời gian mới có thể cho biết độ bền của chúng. Những chiếc tời giá rẻ này loại bỏ hoàn toàn rào cản về giá mà khiến nhiều anh em  dễ tiếp cận và sử dụng hơn so với trước kia. Áp lực về giá cũng khiến các thương hiệu tời bắt đầu giảm giá nhiều so với trước kia.

Anh em có nhu cầu có thể LH 0937151366 (Thọ) nick fb Petertho

Thanks

 

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VIỆT
Trụ sở: 41, Trần Thị Xanh, khu phố Ðông An, phường Tân Ðông Hiệp, Tp Dĩ An, tỉnh Bình Dương
VP: 20/6 Đường ĐHT23 P. Ðông Hưng Thuận, Q.12, Hồ Chí Minh
Website: offroad4x4.vn
E-mail: Offroad4x4vn@gmail.com
Hotline: 0937.151.366

 

Đăng ký nhận tin

Nhận thông tin sản phẩm mới nhất, tin khuyến mãi và nhiều hơn nữa.

0937151366